วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

คลื่นเพลงอินดี้ Cat radio(Fat radio)

คลื่นเพลงอินดี้ Cat radio(Fat radio)


คราวนี้เราจะมาพูดถึงเกี่ยวกับคลื่นเพลงที่ฮิทที่สุดของชาวอินดี้      
ซึ่งเชื่อว่าหลายๆคงคุ้นหูกันก็คือ "Fat radio" ในสโลแกนที่ว่า "โตๆมันๆ"สำหรับตัวผมเองที่ได้เริ่มฟังเพลงอินดี้ในไทยเหตุเพราะว่าเริ่มเบื่อเพลงดังๆในไทย ซึ่งช่วงนั้นตามคลื่นวิทยุของบ้านเรายังคงมีบางแบ่งค่ายเพลงของแต่ละคลื่นอยู่ ผมจึงอยากหาอะไรใหม่ๆฟังเพื่อเปิดโลกทางดนตรีให้กว้างขึ้น และผมก็ได้มาเจอกับคลื่น Fat radio ซึ่งมีเพลงแปลกๆ ดนตรีแปลกๆ และชื่อศิลปินต่างๆที่ผมไม่เคยได้ยินชื่อศิลปินเหล่านั้นตามคลื่นวิทยุต่างๆ มันทำให้ผมได้เปิดกว้างทางดนตรีมากขึ้น และผมก็เริ่มฟังบ่อยขึ้น ฟังจนแทบจะเรียกได้ว่าไม่ได้เปิดไปฟังคลื่นอื่นเลย เพราะความแปลกและความหลากหลายทางดนตรีมันทำให้ผมไม่ได้รู้สึกเบื่อที่จะฟังคลื่นวิทยุคลื่นนี้เลย และเพราะ Fat ทำให้ผมเริ่มเล่นดนตรี ซึ่งตอนนั้นผมเองก็ไม่ได้รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับดนตรีเลย แม้แต่คำว่า "เพลงอินดี้" เลยด้วยซ้ำ แต่ผมจะเรียกว่าเป็นเพลงนอกกระแส 



ต่อมาได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมายใน Fat ตามความคิดของอาจจะเพราะเนื่องด้วยในยุคที่เปลี่ยนไปมี mp3 ที่หาโหลดได้มาฟังง่ายๆคนฟังวิทยุจึงน้อยลง Fat เองที่เป็นคลื่นวิทยุเล็กๆที่เป็นคลื่นทางเลือกก็อาจจะได้รับผลกระทบอย่างมาก มีผู้สนับสนุนที่น้อยลงทำให้เกิดปัญหาในด้านเงินทุน แต่ว่าทางคลื่นเองก็หาวิธีต่างๆเพื่อให้คลื่นได้คงอยู่ต่อไป ทั้งผู้ที่เป็นเจ้าของและดีเจเองก็ยังอยากที่จะให้มีคลื่นวิทยุคลื่นนี้ต่อไปส่วนตัวผมเองก็รู้สึกว่าอยากให้มีคลื่นนี้ต่อไป เพราว่าผมไม่รู้ว่าจะสามารถติดตามข่าวสารและหาฟังเพลงอินดี้ที่ไหนได้ดีเท่าคลื่นวิทยุคลื่นนี้ จนทำให้เกิดการย้ายคลื่นเพื่อเป็นการประหยัดต้นทุน จาก 104.5 Fat radio มาเป็น 98 Fat radio แต่ว่าไม่นานคลื่น Fat ก็ต้องปิดตัวลงเนื่องจากปัญหาหลายๆอย่าง จนเหลือเพียงแค่ฟังทางออนไลน์เท่านั้น แต่ไม่นานการออกอากาศก็หยุดไปในวันที่ 25 ต.ค. 2556


แต่ไม่นานในวันที่ 1 เม.ย. 2557 Fat radio ก็ได้กลับมาแต่คราวนี้มาในนามของ "Cat radio" โตๆแมวๆ การกลับของคลื่นวิทยุคลื่นนี้ ยังคง เป็น ทีมงาน และ ดีเจ เกือบทั้งของผู้ที่ทำ Fat radio แต่ว่าช่องการรับฟังไม่ได้ออกอากาศทางสถานีวิทยุ 24 ชม. แต่จะออกอาศทาง

www.thisiscat.com

 ฟังออลไลน์ 24 ชั่วโมง และ ทางวิทยุทุกวัน 20.00น.-24.00น. ที่คลื่น 94.5 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น